Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Untitled1.jpg Hinh_nen_dong.gif Images.png Cac_hinh_anh_ve_nha_truong.flv KHAI_GIANG_NAM_20142015.flv Hinh_anh_20112015.jpg 20112015.jpg IMG_0632.jpg IMG_0634.jpg Picture_0561.jpg Picture_056.jpg Picture_166.jpg HTS_3.jpg HTS_2.jpg HTS_1.jpg Danh_trong.jpg Chu_tich_xa_doc_thu.jpg Mua.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Ngôi kể trong văn tự sự

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Đức
    Ngày gửi: 22h:32' 20-03-2012
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 25
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH
    TỚI THAM DỰ TIẾT HỌC
    NGỮ VĂN 6
    GIÁO VIÊN DẠY: VŨ THANH TOÁN
    Đoạn 1:
    Vua và đình thần chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:
    - Ông cầm lấy cái kim này về tâu đức vua rèn cho tôi thành một con dao để tôi xẻ thịt chim.
    Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn.
    (Em bé thông minh)
    Đoạn 2:
    Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. ( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí )
    Đoạn 2:
    Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. ( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí )
    Bởi Dế mèn ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên Dế mèn chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, Dế mèn đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng Dế mèn mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, Dế mèn co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh Dế mèn, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi Dế mèn vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.
    Ghi nhớ:
    * Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện
    * Khi gọi các nhân vật bằng tên gọi của chúng người kể tự giấu mình đi, tức là kể theo ngôi thứ ba người kể có thể kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
    * Khi tự xưng là “tôi” kể theo ngôi thứ nhất, người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.
    * Để kể chuyện cho linh hoạt, thú vị, người kể có thể lựa chọn ngôi kể thích hợp
    * Người kể xưng “tôi” trong tác phẩm không nhất thiết là chính tác giả.
    Bài tập 1:
    Ngày nào cũng vậy, suốt buổi tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành một cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ hàng dế, tôi đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác.
    ( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí )
    Ngày nào cũng vậy, suốt buổi Dế mèn chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành một cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ hàng dế, Dế mèn đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác.


    Bài tập trắc nghiệm

    1. Ngôi kể là:
    A. Vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện.
    B Vị trí xã hội của nhân vật trong tác phẩm.
    C. Vị trí của nhân vật này khi đối thoại với nhân vật khác.
    D. Vị trí của nhân vật trong không gian, thời gian.
    2. Dòng nào nói không đúng về cách kể theo ngôi thứ ba ?
    A. Là cách kể mà người kể giấu mình.
    B. Là cách kể kín đáo, gọi sự vật bằng tên của chúng.
    C. Người kể chuyện có thể kể linh hoạt, tự do.
    D. Kể theo ngôi thứ ba, người kể dễ dàng bộc lộ nhận xét cá nhân.

     
    Gửi ý kiến